Cynulliad
Cenedlaethol Cymru | National
Assembly for Wales
Y
Pwyllgor Plant, Pobl Ifanc ac Addysg | Children,
Young People and Education Committee
Ymchwiliad i Waith Ieuenctid |
Inquiry into Youth Work
YW
11
Ymateb
gan : Cyngor y Gweithlu Addysg (CGA)
Response
from : Education Workforce Council (EWC)
Sylwadau
agoriadol
Yn dilyn
ymgynghoriad gan Lywodraeth Cymru, bydd Deddf Addysg (Cymru) 2014
(fel y’i diwygiwyd) a rheoliadau cysylltiedig yn ei gwneud yn
ofynnol i weithwyr ieuenctid a rhai gweithwyr cymorth ieuenctid
penodol gofrestru gyda Chyngor y Gweithlu Addysg (CGA) o fis Ebrill
2017. Bydd hyn yn golygu y bydd cyfrifoldebau statudol CGA (a
osodir allan yn Atodiad A) yn ymestyn i’r gwasanaeth gwaith
ieuenctid am y tro cyntaf.
Mae’r
penderfyniad gan Lywodraeth Cymru i ymarferwyr o fewn y gwasanaeth
gwaith ieuenctid yng Nghymru gofrestru gyda’r un corff
proffesiynol â gweithwyr proffesiynol addysg eraill yng
Nghymru yn benderfyniad sy’n torri tir newydd ac y cyntaf yn
y byd. Mae’r Cyngor yn credu bod hyn yn cynnig cyfleoedd
i’r sector gwaith ieuenctid ac i Lywodraeth Cymru. Er
enghraifft:
·
gallai’r sector ddangos ei ymrwymiad i safonau uchel a
phroffesiynoldeb drwy gofrestru gydag a rheoleiddio gan gorff
proffesiynol;
·
gall CGA
gynorthwyo’r sector a Llywodraeth Cymru i godi statws a bri
gwaith ieuenctid ymhellach ymysg y cyhoedd a gwella dealltwriaeth y
cyhoedd o’r cyfraniad gwerthfawr y mae’n ei wneud i
addysgu a dysgu;
·
gall CGA
weithio gyda’r sector a’r llywodraeth i adeiladu
ymhellach ymddiriedaeth a hyder y cyhoedd mewn gwaith
ieuenctid;
·
gall CGA
ddarparu data newydd ac unigryw o’r Gofrestr ymarferwyr
addysg, a darparu cyngor ac ymchwil sy’n seiliedig ar
dystiolaeth ynghylch y sector er mwyn hysbysu polisi a
phenderfyniadau’n well;
·
mae gan CGA
allu statudol (drwy Ddeddf Addysg (Cymru) 2014) i hyrwyddo
recriwtio i’r sector ac i gynorthwyo gyda chadw gweithwyr os
bydd Llywodraeth Cymru’n dymuno i’r Cyngor ymgymryd
â gwaith o’r fath.
Fodd bynnag,
ar ôl gwneud penderfyniad i ymestyn cofrestru i grwpiau
eraill yn y gweithlu y tu hwnt i athrawon ysgol a’i gwneud yn
ofynnol iddynt dal ffi cofrestru blynyddol CGA, mae angen i’r
llywodraeth ymdrin â phob grŵp o gofrestreion yn
gyfartal wrth iddi gynllunio gweithlu’r dyfodol a datblygu
polisïau. Yn hanesyddol, mae athrawon ysgolion wedi elwa ar
gyfleoedd datblygu proffesiynol, ar safonau proffesiynol ac ar
drefniadau eraill nad oedd ar gael i weithwyr ieuenctid, athrawon
AB, ymarferwyr dysgu seiliedig ar waith neu staff
cymorth.
Mae’r
Cyngor wedi ymgysylltu’n weithredol â’r sector
wrth baratoi ar gyfer mis Ebrill 2017. Wrth wneud hynny,
mae’r Cyngor yn datblygu ei ddealltwriaeth o’r sector
a’r materion sy’n effeithio arno.
Mae CGA
yn gwahodd y Pwyllgor i ddarllen am gyfrifoldebau statudol CGA yn
Atodiad A and byddai’n ei annog i achub ar y cyfle i drafod
ymhellach y materion a nodir uchod yn ystod ei sesiynau
tystiolaeth. Fel “chwaraewr newydd” yn y sector gwaith
ieuenctid a’r gweithlu addysg ehangach yng Nghymru,
teimla’r Cyngor y gallai hyn fod yn fuddiol iawn i’r
Pwyllgor.
Cwestiynau’r
ymgynghoriad
Cwestiwn 1 - Beth yw eich barn ar allu pobl ifanc i gael
mynediad i wasanaethau gwaith ieuenctid, gan gynnwys, er
enghraifft:
- lefelau’r ddarpariaeth ledled Cymru ac unrhyw
amrywiadau rhanbarthol;
-
materion yn ymwneud â mynediad ar gyfer grwpiau penodol o
bobl ifanc, er enghraifft, iaith, anabledd, natur wledig,
ethnigrwydd?
|
|
Mae’r Cyngor yn deall bod gan y sector gwaith ieuenctid
yng Nghymru bryderon ynghylch cynaliadwyedd, o ystyried y pwysau ar
gyllidebau. Mae’r sector wedi ceisio bod yn arloesol trwy
ystyried modelau darpariaeth gwahanol a thrwy symleiddio / cyfuno
gwasanaethau, ond mae pryderon ynghylch cyllido’n
parhau.
Mae
hyn, yn ei dro, wedi effeithio ar lefel ac ehangder y ddarpariaeth
ledled Cymru, ar lefel awdurdodau lleol ac yn anuniongyrchol yn y
sector gwirfoddol. Mae’r pryderon hyn yn fwy difrifol byth
mewn perthynas â darpariaeth gwaith ieuenctid trwy gyfrwng y
Gymraeg.
Mae
CGA yn ymwybodol, mewn rhai ardaloedd yn Lloegr, bod ychydig iawn
neu ddim gwaith ieuenctid ar gael, ac ni fyddai’r Cyngor
eisiau gweld sefyllfa debyg yng Nghymru.
|
|
Os ydych yn
credu bod problemau penodol, sut y gellid eu datrys?
|
|
Mae’r Cyngor yn
ymwybodol bod y sector gwaith ieuenctid yn chwilio am fwy o
arweinyddiaeth strategol yng Nghymru a chafwyd trafodaethau
ynghylch sefydliad cenedlaethol. Er nad yw CGA yn ystyried mai’r
Cyngor ei hun yw’r ateb i’r sefyllfa hon, mae’n
credu y gall ychwanegu gwerth yn y dyfodol a byddai’n gwahodd
y Pwyllgor i gyfeirio at ei sylwadau agoriadol yn yr ymateb hwn
i’r ymgynghoriad.
|
|
Cwestiwn 2 - Yn eich barn chi, pa mor effeithiol yw polisi a
strategaeth gwaith ieuenctid Llywodraeth Cymru?
Wrth ateb y cwestiwn hwn, efallai y byddwch am
ystyried:
- polisi a strategaeth gwaith ieuenctid penodol
Llywodraeth Cymru, fel ‘y cynnig o ran Gwaith
ieuenctid’; Siarter Gwaith Ieuenctid Cymru; Strategaeth
Gwaith Ieuenctid Cenedlaethol Cymru 2014 i 2018;
- cyfrifoldebau adrannau Llywodraeth Cymru ac a oes
dull cydlynol ar draws adrannau i gefnogi’r broses o ddarparu
gwaith ieuenctid.
|
|
Mae’r Cyngor yn ymwybodol y cafodd nifer o agweddau
hanesyddol ar strategaeth a pholisi gwaith ieuenctid Llywodraeth
Cymru eu croesawu gan y sector, ac roedd rhanddeiliaid yn
gwerthfawrogi’r cyfle i fod yn rhan o ddatblygu dogfennau
megis Strategaeth Gwaith Ieuenctid 2007.
Fodd
bynnag, mae’r Cyngor wedi derbyn adborth bod rhai o fewn y
sector yn teimlo bod lefel yr ymgysylltiad gan Lywodraeth Cymru o
ran datblygu polisi mwy diweddar megis y Siarter, y Marc Ansawdd
a’r Strategaeth 2014-18 bresennol wedi bod yn wannach. Yn
ogystal, mae’r Cyngor yn nodi bod tîm Llywodraeth
Cymru sy’n gyfrifol am waith ieuenctid wedi lleihau o ran ei
faint dros y blynyddoedd diwethaf.
Mae’r Cyngor yn deall bod llawer o bobl yn y sector yng
Nghymru’n teimlo bod proffil y gwaith ieuenctid yng Nghymru
wedi colli tir dros y blynyddoedd diwethaf o gymharu â
sectorau eraill, megis addysgu mewn ysgolion a gofal
cymdeithasol.
|
|
Yn eich
barn chi, beth y gallai Llywodraeth Cymru ei wneud yn wahanol/yn
well o ran ei gwaith ieuenctid?
|
|
Mae’r Cyngor wedi
derbyn adborth gan y sector sy’n dweud y byddai’n
croesawu rhagor o gyfranogiad a thrafodaeth gan Lywodraeth Cymru o
ran datblygu strategaeth a pholisi ac mae’n credu bod ganddo
strwythurau a chyrff megis y Grŵp Prif Swyddogion Ieuenctid a
Chyngor Cymreig Gwasanaethau Ieuenctid Cymru sydd wedi’u hen
sefydlu ac sy’n barod i gynorthwyo.
Hefyd, byddai CGA yn
annog Llywodraeth Cymru i weithio ar y cyd â CGA a
manteisio ar y cyfleoedd y cyfeirir atynt yn ei sylwadau agoriadol,
megis defnyddio CGA i godi proffil gwaith ieuenctid ymhlith y
cyhoedd a chwarae rhan mewn recriwtio a chadw gweithwyr a datblygu
polisi fel y darperir ar ei gyfer mewn deddfwriaeth sylfaenol gan
Lywodraeth Cymru.
|
|
Cwestiwn 3- Beth yw eich barn ar y cyllid sydd ar gael ar gyfer
gwaith ieuenctid, gan gynnwys cyllid a geir drwy law awdurdodau
lleol, Llywodraeth Cymru, yr Undeb Ewropeaidd, a’r trydydd
sector.
|
|
Mae’r Cyngor yn nodi bod lefel y cyllid cyhoeddus ar
gyfer gwaith ieuenctid, fel nifer o wasanaethau eraill, wedi
gostwng. Felly, mae’n bwysig bod y gwasanaeth gwaith
ieuenctid yn ymdrechu i fod yn arloesol a pharhau i herio sut
mae’n darparu gwasanaethau. Mae ffigyrau a gyhoeddwyd yn
dangos bod gwariant fesul pen ar waith ieuenctid yn isel o gymharu
â’r gwariant fesul pen mewn ysgolion.
Mae’n bosibl y bydd penderfyniad y DU i adael yr Undeb
Ewropeaidd yn cael effaith, ymhen amser, ar rai ffrydiau cyllid
megis Erasmus+.
Er
bod llawer o sefydliadau’r trydydd sector yn hunangynhaliol,
mae awdurdodau lleol yn cefnogi llawer o sefydliadau o’r
fath, naill ai’n uniongyrchol neu’n anuniongyrchol.
Felly, mae sefydliadau’r trydydd sector, hefyd, wedi cael eu
heffeithio gan doriadau awdurdodau lleol.
|
|
Os ydych
o’r farn bod problemau yn y maes hwn, sut gellir eu
datrys?
|
|
Yn fwy cyffredinol,
mae’n ymddangos bod cyllid y sector cyhoeddus y tu hwnt i
gwmpas yr ymgynghoriad hwn. Fodd bynnag, mae’r Cyngor yn
gwneud y pwyntiau canlynol:
·
mae’n
bwysig bod pob sefydliad y sector cyhoeddus a’r trydydd
sector yn derbyn y “wasgfa” ar arian cyhoeddus a
cheisio bod mor gost-effeithiol, effeithlon, arloesol a chreadigol
â phosibl wrth ddarparu gwasanaethau. Mae’r gwasanaeth
ieuenctid yng Nghymru yn ymwybodol o hyn;
·
fel y nodir
uchod, mae’r Cyngor yn gwahodd y Pwyllgor a Llywodraeth Cymru
i fynd ati i drafod sut y gall CGA weithio gyda’r llywodraeth
a’r sector. Mae’r sector gwaith ieuenctid wedi galw am
gorff sy’n chwarae rôl yn hyrwyddo’r sector a
chynrychioli ei fuddiannau ers peth amser.
|
|
Cwestiwn 4 – Yn eich barn chi, a oes unrhyw faterion eraill
sy’n berthnasol i’r ymchwiliad y dylid tynnu
sylw’r Pwyllgor atynt?
(Er enghraifft: materion gweithlu; y Marc Ansawdd ar
gyfer Gwaith Ieuenctid yng Nghymru; adeiladau a seilwaith; gwaith
ieuenctid mewn ysgolion; materion trafnidiaeth; mynediad i
dechnoleg ddigidol; ymgynghoriad Llywodraeth Cymru ar gynigion i
gofrestru ac arolygu rhai lleoliadau addysg y tu allan i’r
ysgol.)
|
|
Mae’r Cyngor yn ailddatgan ei bwyntiau mewn perthynas
â chofrestru gyda CGA a’r cyfleoedd y gall eu cynnig
i’r sector ac i Lywodraeth Cymru yn y dyfodol.
Mae’r Cyngor wedi cyflwyno ymatebion i ymgynghoriadau
blaenorol Llywodraeth Cymru ar “leoliadau y tu allan
i’r ysgol” a “modelau darparu amgen” yn y
12 mis diwethaf a gallai ddarparu’r rhain i’r Pwyllgor
os bydd angen.
|
|
Cwestiwn 5 - Pe byddai’n rhaid ichi wneud un argymhelliad i
Lywodraeth Cymru o blith yr holl bwyntiau a nodwyd gennych, pa
argymhelliad fyddai hwnnw?
|
Dylai Llywodraeth Cymru
fanteisio’n llawn ar ei benderfyniad i ymarferwyr yn y
sector gwaith ieuenctid gael eu cofrestru gyda CGA o fis Ebrill
2017 (fel athrawon ysgolion, athrawon AB, staff cymorth dysgu ac
ymarferwyr dysgu seiliedig ar waith).
Fel yr amlinellwyd yn
yr ymateb hwn, gallai cofrestru olygu nifer o fanteision posibl ar
gyfer y sector; fodd bynnag, mae’n bwysig bod Llywodraeth
Cymru’n gweithio gyda’r sector a CGA er mwyn i
gofrestreion gwaith ieuenctid weld gwerth am arian mewn ffioedd
cofrestru, gan y bydd Llywodraeth Cymru’n debygol o osod y
rhain ar yr un lefel ag ar gyfer ymarferwyr addysg eraill yng
Nghymru.
|
Atodiad
A
Nodau a
swyddogaethau’r CGA fel y’u gosodwyd allan yn Neddf
Addysg (Cymru) 2014 a rheoliadau cysylltiedig
Nodau’r CGA
Prif nodau’r CGA
yw:
(a) Cyfrannu at wella safonau
addysgu ac ansawdd dysgu yng Nghymru
(b) Cynnal a gwella safonau
ymddygiad proffesiynol ymhlith athrawon a phersonau sy’n
cefnogi addysgu a dysgu yng Nghymru
(c) Cynnal hyder ac
ymddiriedaeth y cyhoedd a diogelu buddiannau dysgwyr, rhieni
a’r cyhoedd yn gyffredinol.
Swyddogaethau’r CGA
1.
Cynnal
Cofrestr o bersonau a gaiff eu hystyried yn addas i ymarfer o fewn
y gweithlu addysg
2.
Ymchwilio a
chlywed achosion yn erbyn personau cofrestredig yn ymwneud ag
ymddygiad proffesiynol, anghymhwystra neu droseddau
3.
Sefydlu a
chynnal Cod Ymddygiad ac Ymarfer Proffesiynol ar gyfer
cofrestreion
4.
Rhoi cyngor
i Lywodraeth Cymru ynghylch ystod o faterion proffesiynol a osodir
allan yn y Ddeddf
5.
Ymgymryd
â gweithgarwch i hyrwyddo gyrfaoedd mewn proffesiynau a
gofrestrir (pan ofynnir gan Lywodraeth Cymru)
6.
Cadw a
darparu data ynghylch y gweithlu addysg i ystod o gyrff, gan
gynnwys Llywodraeth Cymru
7.
Cofnodi
gwybodaeth ynghylch Cyfnod Sefydlu cofrestreion a chlywed apeliadau
pan fo cofrestrai’n methu eu Cyfnod Sefydlu ac yn tybio
iddynt gael cam gan y penderfyniad
8.
Ymgymryd
â gwaith ychwanegol ar ran Llywodraeth Cymru yn ôl y
gofyn